Chủ đề những con vật đáng yêu - nhánh 4: Nhũng con vật sống dưới nước
Thích 0 bình luận
Tác giả: Đỗ Thị Nghĩa
Chủ đề: Động vật
Loại tài liệu: Bài giảng; Giáo án; Kế hoạch lên lớp
Ngày cập nhật: 1/28/23 2:37 PM
Lượt xem: 12
Dung lượng: 189.0kB
Nguồn: tự soạn
Mô tả: Tuần thứ 18 TÊN CHỦ ĐỀ LỚN: Thời gian thực hiện số tuần: 4 tuần Tên chủ đề nhánh 4: Thời gian thực hiện số tuần: 1 tuần A. TỔ CHỨC CÁC Hoạt động Nội dung Mục đích – Yêu cầu Chuẩn bị Đón trẻ - chơi - Thể dục sáng 1. Đón trẻ: 2. Thể dục sáng: 3. Điểm danh - Trẻ vui thích khi đến lớp với cô - Tạo mối quan hệ gần gũi giữa cô và trẻ, trẻ với các bạn cô và phụ huynh. - Trẻ biết trò chuyện với trẻ về những con vật sống dưới nước ( Con cá, con tôm, con ngao…) - Trẻ tập đúng theo cô các động tác - Rèn trẻ có thói quen tập thể dục buổi sáng. - Giáo dục trẻ ý thức tập thể dục sáng không xô đẩy bạn. - Cô nắm được sĩ số trẻ tới lớp - Lớp học sạch sẽ, bóng, thoáng mát - Tranh ảnh về chủ đề. - Sân tập sạch sẽ , an toàn, vòng - Nhạc bài hát: Chú gà trống - Máy tính kết nối loa - Sổ theo dõi trẻ đến lớp NHỮNG CON VẬT ĐÁNG YÊU Từ ngày: 07/12/2022 đến ngày 01/01/2023 Con vật sống dưới nước Từ ngày 02/1/2023 đến ngày 06/01/2023 HOẠT ĐỘNG Hướng dẫn của giáo viên Hoạt động của trẻ 1. Đón trẻ: - Cô đến trước 15 phút để quét dọn vệ sinh và thông thoáng phòng học. - Cô đón trẻ vào lớp với thái độ nhẹ nhàng, ân cần, niềm nở. Nhắc trẻ chào cô, chào bố mẹ, cất đồ dùng cá nhân đúng nơi quy định. - Trao đổi cùng phụ huynh về tình hình của trẻ. - Cô trò chuyện cùng trẻ: - Con biết con vật nào sống ở dưới nước? - Vì sao cá bơi được ở dưới nước ? - Cá có tác dụng gì đối với con người? - Vì vậy các con phải làm sao? - Kết hợp giáo dục trẻ: Luôn chăm sóc và bảo vệ các con vật sống dưới nước - Cho trẻ chơi hoạt động với các đồ chơi có trong các góc chơi. Và giới thiệu với trẻ về chủ đề. 2. Thể dục sáng: - Các con ơi! Hôm nay có bạn nào bị đau tay, đau chân không? Chúng mình cùng tập thể dục cho cơ thể khỏe mạnh nào a. Hoạt động 1: Khởi động: - Cho trẻ đi theo đội hình vòng tròn cùng cô theo nhạc bài hát “ Chú gà trống” cùng cô kết hợp với các kiểu đi nhanh, chậm, đi thường. b. Hoạt động 2: Trọng động: Chú gà trống - Cô giới thiệu bài tập: Gồm các động tác + Động tác 1: Gà gáy + Động tác 2: Gà vỗ cánh + Động tác 3: Gà mổ thóc + Động tác 4: Gà bới đất. - Cô tập mẫu cho trẻ tập theo cô c. Hoạt động 3: Hồi tĩnh - Cho trẻ đi nhẹ nhàng 1-2 vòng 3. Điểm danh: - Cô lấy sổ theo dõi và gọi từng tên trẻ - Trẻ vào lớp - Trò chuyện cùng cô - Trẻ trả lời - - - - - Trẻ đi vòng kết hợp các kiểu đi - Tập 3 – 4 lần - Tập 3 – 4 lần - Tập 2 – 3 lần - Tập 4 – 5 lần - Trẻ đi lại nhẹ nhàng - Trẻ đứng dậy dạ cô Hoạt động Nội dung Mục đích – Yêu cầu Chuẩn bị Chơi tập * Góc thao tác vai - Cửa hàng bán các con vật sống dưới nước - Nấu các món ăn từ cá * Hoạt động với đồ vật: - Xếp ao cá, thả cá vào ao * Góc học tập: - Tô màu động vật sống dưới nước - Biết nhiệm vụ của vai chơi và thể hiện được vai chơi của mình. - Tập làm cô bán hàng - Bé tập làm bác cấp dưỡng - Trẻ biết phân công phối hợp với nhau để hoàn thành nhiệm vụ của mình - Trẻ biết sử dụng một số nguyên vật liệu ao cá và biết thả cá vào ao - Trẻ biết cách cầm bút ,chọn màu tô - Bộ đồ chơi góc thao tác vai - Các con vật sống dưới nước - Đồ chơi nấu ăn - Gạch, con cá - Tranh con vật, sáp màu Hướng dẫn của giáo viên Hoạt động của trẻ 1. Thoả thuận trước khi chơi. - Cô cho trẻ hát bài : “Cá vàng bơi” - Đàm thoại cùng trẻ: - Cô và các con vừa hát bài gì? - Trong bài hát có nhắc tới con gì nào? - Con cá sống ở đâu? - Ngoài con cá ra ai còn biết những con vật nào sống ở dưới nước nữa nào? => Giáo dục trẻ: Biết chăm sóc các con vật sống ở dưới nước không được vất rác xuống ao hồ - Để đến với các góc chơi ngày hôm nay cô giới thiệu với các con có 3 các góc chơi cô đã chuẩn bị rất nhiều đồ chơi - Góc thao tác vai hôm nay chúng mình thấy có gì? - Chúng mình sẽ đóng vai gì? - Ai muốn làm người bác bán hàng nào? - Ai muốn làm người mua hàng? - Người bán hàng phải làm gì? - Hôm nay ai sẽ xếp ao cá nào? - Chúng mình xếp ao cá để làm gì? - Ai muốn đến góc học tập chơi nhỉ? - Ở góc học tập chúng mình sẽ làm gì? - Chúng mình biết nội dung chơi ở các góc chưa? - Bây giờ các con sẽ về góc chơi mà mình thích nào! 2. Theo dõi quá trình chơi. - Cô tạo tình huống đưa trẻ và góc chơi. - Cô hướng dẫn trẻ chơi bằng cách nhập vai chơi nào đó. - Theo dõi trẻ chơi, nắm bắt khả năng chơi của trẻ. - Giải quyết mâu thuẫn, đưa ra tình huống để trẻ chơi, giúp trẻ sử dụng đồ chơi thay thế. Giúp trẻ liên kết các góc chơi với nhau, chơi sáng tạo. 3. Kết thúc chơi - Trẻ cùng cô thăm quan các góc. - Cho trẻ tham quan góc chơi tiêu biểu - Các con thấy các bạn ở góc hoạt động với đồ vật hôm nay đã làm được những gì nào ? - Các bạn xếp ao cá có đẹp không? - Cô nhận xét chung, tuyên dương trẻ - Trẻ hát cùng cô. - Trẻ trò chuyện cùng cô. - Cá vàng bơi ạ - Con cá ạ - Ở dưới nước - Trẻ kể - Cửa hàng bán các con vật sống dưới nước - Đóng vai bác bán hàng và người mua ạ - Trẻ giơ tay - Trẻ giơ tay - Bán cá, tôm, cua ạ - Trẻ giơ tay - Để thả cá ạ - Trẻ giơ tay - Tô màu các con vật sống dưới nước ạ - Rồi ạ - Trẻ nhẹ nhàng về góc chơi - Trẻ chơi. - Trẻ đi thăm quan góc - Trẻ lắng nghe và quan sát, trò chuyện cùng cô - Có ạ - Trẻ thu dọn đồ Hoạt động Nội dung Mục đích – Yêu cầu Chuẩn bị Ăn chính - Trước khi ăn - Trong khi ăn - Sau khi ăn - Trẻ biết vệ sinh trước và sau khi ăn. - Trẻ không nói chuyện trong khi ăn - Ăn không làm rơi vãi cơm - Có thói quen văn minh trong khi ăn, ăn hết xuất, đảm bảo đủ dinh dưỡng - Trẻ biết vệ sinh sau khi ăn và ngồi đúng chỗ quy định - Nước, khăn mặt, xà phòng rửa tay. - Bàn ghế, thức ăn, bát thìa, khăn lau tay - Khăn mặt, nước Ngủ - Tổ chức cho trẻ ngủ - Trẻ ngủ đủ giấc, ngủ sâu. Đảm bảo đúng giờ, đảm bảo đủ thời gian - Trẻ biết đi vệ sinh trước khi đi ngủ, biết tự lấy gối, chăn… - Phản, đệm, gối cho trẻ - Phòng ngủ sạch sẽ thoáng mát - 1 bản nhạc nhẹ nhàng Vận động, ăn quà chiều - Trước khi ăn - Trong khi ăn - Sau khi ăn - Trẻ biết vệ sinh trước khi ăn - Có thói quen văn mình trong khi ăn, ăn hết xuất, không làm rơi vãi thức ăn - Trẻ có thói quen vào chỗ ngồi ăn đúng quy định - Chậu, nước, khăn - Bài đu quay Hướng dẫn của giáo viên Hoạt động của trẻ 1. Trước khi ăn: - Cô cho trẻ đi vệ sinh, rửa tay, rửa mặt. - Cho trẻ xếp hàng thực hiện rửa tay, rửa mặt. Cô bao quát hướng dẫn trẻ. - Cô hướng dẫn trẻ cách rửa tay, rửa mặt theo đúng trình tự. - Khi rửa xong cô hướng dẫn trẻ ngồi vào bàn ăn. 2. Trong khi ăn - Cô giới thiệu tên các món ăn và các chất dinh dưỡng. - Cô cho trẻ ăn, cho trẻ mời cô và mời các bạn, nhắc trẻ ăn sạch sẽ, gọn gàng, không nói chuyện trong khi ăn. - Động viên trẻ ăn hết xuất, không rơi vãi 3. Sau khi ăn - Cô cho trẻ đi vệ sinh lau miệng và vào phòng ngủ. - Trẻ biết đi vệ sinh - Trẻ biết rửa tay, rửa mặt theo đúng trình tự. - Trẻ ngồi vào bàn ăn. - Trẻ lắng nghe. - Trẻ biết mời cô, mời bạn, ăn gọn gàng sạch sẽ - Trẻ đi vệ sinh lau miệng vào phòng ngủ. 1. Trước khi ngủ: - Cô kê phản, lấy gối cho trẻ - Cô cho trẻ về nằm đúng vị trí - Cho trẻ đọc bài thơ “Giờ đi ngủ” 2. Trong khi ngủ: - Giáo viên quan sát trẻ ngủ và sửa các tư thế nằm chưa đúng của trẻ. Chú ý bật quạt nhỏ cho trẻ. - Giáo viên cho trẻ ngồi dậy và chưa ra khỏi giường ngay, cho trẻ ngồi dậy tại chỗ cho trẻ tỉnh ngủ, sau đó mới cho trẻ dạy ( tránh thay đổi đột ngột 2 cơ chế: ngủ và thức) 3. Sau khi ngủ dậy - Giáo viên nhắc trẻ đi vệ sinh và cất dọn đồ dùng gối, chiếu vào nơi quy định - Trẻ vào chỗ ngủ - Đọc thơ - Trẻ ngủ 1. Trước khi ăn - Cho trẻ đi vệ sinh, rửa tay, rửa mặt cho tỉnh ngủ - Cho trẻ vận động nhẹ nhàng bài hát: Đu quay - Cho trẻ ngồi vào bàn ăn, giới thiệu tên món ăn 2. Trong khi ăn - Khi trẻ ăn cô động viên khuyến khích trẻ ăn, hỗ trợ trẻ biếng ăn, ăn hết xuất - Cô tạo không khí ấm cúng trong khi ăn - Nhắc nhở trẻ không làm rơi vãi thức ăn 3. Sau khi ăn - Cho trẻ lau tay, lau miệng. - Đi vệ sinh theo sự hướng dẫn của cô - Vận động cùng cô - Trẻ ăn - Lau miệng, lau tay Hoạt động Nội dung Mục đích – Yêu cầu Chuẩn bị Chơi tập - Ôn nội dung bài học buổi sáng. - Chơi theo ý thích TC: Con bọ dừa, dung dăng dung dẻ, tập tầm vông” - Giáo dục: GDKNS - Củng cố lại kiến thức trẻ học được buổi sáng. - Trẻ biết chơi trò chơi - Trẻ biết quan tâm tới mọi người xung quanh. - Nội dung bài học buổi sáng. - Trò chơi. - Tranh ảnh có nội dung giáo dục Ăn chính - Trước khi ăn - Trong khi ăn - Sau khi ăn - Trẻ biết vệ sinh trước và sau khi ăn. - Trẻ không nói chuyện trong khi ăn - Ăn không làm rơi vãi cơm . - Có thói quen văn minh trong khi ăn, ăn hết xuất, đảm bảo đủ dinh dưỡng - Trẻ biết vệ sinh sau khi ăn và ngồi đúng chỗ quy định - Nước, khăn mặt, xà phòng rửa tay. - Bàn ghế, thức ăn, bát thìa, khăn lau tay - Khăn mặt, nước Trả trẻ - Biểu diễn văn nghệ, nêu gương cuối ngày, cuối tuần - Vệ sinh cuối ngày. Trả trẻ - Phát triển tính mạnh dạn và tự tin cho trẻ - Biết tự nhận xét mình và bạn - Trẻ sạch sẽ trước khi ra về - Trả trẻ tận tay phụ huynh. Biết chào cô, bố mẹ, ông bà , các bạn trước khi về. - Bài thơ, bài hát. Bảng bé ngoan, cờ, bé ngoan - Khăn, nước. - Chuẩn bị đồ dùng cá nhân cho trẻ. Hướng dẫn của giáo viên Hoạt động của trẻ - Cho cả lớp ôn lại nội dung bài học buổi sáng. * Cô cùng trẻ chơi trò chơi: Con bọ dừa, dung dăng dung dẻ, tập tầm vông” - Cô cho trẻ chơi - Cô quan sát động viên khích lệ trẻ. Cô giới thiệu nội dung giáo dục thông qua tranh ảnh. + GDKNS: Biết quan tâm tới mọi người xung quanh, biết giúp đỡ bố mẹ, ông bà những công việc vừa sức mình. Biết giúp đỡ những người xung quanh khi họ gặp khó khăn. - Trẻ ôn lại bài. - Trẻ chơi - Trẻ quan sát và lắng nghe. 1. Trước khi ăn Cô cho trẻ đi vệ sinh, rửa tay, rửa mặt. - Khi rửa xong cô hướng dẫn trẻ ngồi vào bàn ăn. 2. Trong khi ăn - Cô giới thiệu tên các món ăn và các chất dinh dưỡng. - Cô cho trẻ ăn, cho trẻ mời cô và mời các bạn, nhắc trẻ ăn sạch sẽ, gọn gàng, không nói chuyện trong khi ăn. - Động viên trẻ ăn hết xuất, không rơi vãi 3. Sau khi ăn - Cô cho trẻ đi vệ sinh, lau miệng và vào chỗ ngồi - Trẻ biết đi vệ sinh trước khi ăn. - Trẻ biết rửa tay, rửa mặt theo đúng trình tự. - Trẻ ngồi vào bàn ăn - Trẻ biết mời cô, mời bạn, ăn gọn gàng sạch sẽ - Trẻ đi vệ sinh lau miệng - Cho trẻ biểu diễn văn nghệ theo từng tổ, nhóm các nhân. - Cho trẻ tự nhận xét về mình, về bạn, theo từng tổ - Trẻ nhận xét bạn ngoan và bạn chưa ngoan. - Cô nhận xét cho trẻ - Cô cho trẻ cắm cờ bé ngoan. - Phát bé ngoan cuối tuần cho trẻ - Cho trẻ đi vệ sinh trước khi về. - Trả trẻ đúng phụ huynh an toàn về với bố mẹ. Trong khi trả trẻ cô trao đổi nhanh với phụ huynh về tình hình của trẻ trong ngày. - Thái độ của cô: ân cần, tạo cảm giác cho trẻ lưu luyến. Nhắc trẻ chào cô, chào bố mẹ, chào các bạn. - Trẻ biểu diễn văn nghệ - Trẻ nhận xét - Trẻ lắng nghe - Cắm cờ. - Nhận bé ngoan. - Trẻ đi vệ sinh - Biết chào hỏi lễ phép trước khi về B. HOẠT ĐỘNG CHƠI TẬP CÓ CHỦ ĐỊNH Thứ 2 ngày 02 tháng 1 năm 2023 Tên hoạt động: Thể dục: VĐCB: Chạy theo hướng thẳng TCVĐ: Con rùa Hoạt động bổ trợ: Bài hát: Cá vàng bơi I. Mục đích - Yêu cầu: 1. Kiến thức - Trẻ biết thực hiện đúng kĩ thuật của bài vận động cơ bản “Chạy theo hướng thẳng” - Trẻ biết tên trò chơi, cách chơi 2. Kỹ năng: - Rèn kĩ năng quan sát, khả năng ghi nhớ có chủ định - Hình thành kỹ năng chạy theo hướng thẳng trong khoảng 5- 7m, khi chạy không cúi đầu - Rèn sự khéo léo của cơ thể 3. Thái độ: - Giáo dục trẻ thường xuyên tập thể dục giúp cho cơ thể khoẻ mạnh - Phát triển cơ chân cho trẻ II. Chuẩn bị: 1. Đồ dùng cho giáo viên và trẻ: - Mô hình nhà búp bê có vườn hoa cách vạch xuất phát 5 – 7m - Sắc xô, đĩa nhạc, trò chơi 2. Địa điểm tổ chức: - Ngoài sân III. Tổ chức hoạt động: HƯỚNG DẪN CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ 1. Ổn định tổ chức lớp - Giới thiệu bài: - Cô cho trẻ hát bài : “Cá vàng bơi” - Cô và các con vừa hát bài gì? - Trong bài hát có nhắc tới con gì nào? - Con cá sống ở đâu? - Ngoài con cá ra ai còn biết những con vật nào sống ở dưới nước nữa nào? => Giáo dục trẻ: Biết chăm sóc các con vật sống ở dưới nước không được vất rác xuống ao hồ sông suối nhé. - Các con ạ muốn cho cơ thể khỏe mạnh chúng ta phải thường xuyên tập thể dục đấy. - Hôm nay cô sẽ dạy các con bài vận động: “Chạy theo hướng thẳng” bây giờ cô và các con tập thể dục nhé. - Trước khi tập cô hỏi các con hôm nay có bạn bị đau chân không vậy cô và các con cùng khởi động nào. - Vậy cô và các con cùng khởi độn nào. 2. Nội dung: a. Hoạt động 1: Khởi động - Cho trẻ đi đội hình vòng tròn, khởi động theo bài hát “Chú gà trống” kết hợp đi chậm, đi nhanh - Cho trẻ xếp đội hình 2 hàng ngang b. Hoạt động 2: Trọng động: * Bài tập phát triển chung: Chú gà trống - Cô cho trẻ tập cùng trẻ các động tác. * Động tác 1: Gà vỗ cánh + Tư thế chuẩn bị: Đứng tự nhiên hai tay giang ngang bằng vai và sau đó hạ xuống * Động tác 2: Gà mổ thóc + Tư thế chuẩn bị: Đứng 2 chân bằng vai sau đó cúi xuống, 2 tay gõ vào đầu gối kết hợp nói “Tốc!tốc! tốc” * Động tác 3: Gà bới đất tìm giun - Hai tay chống hông đứng giậm chân tại chỗ kết hợp nói “gà bới đất tìm giun” * Vận động cơ bản “Chạy theo hướng thẳng” - Cho trẻ đứng thành 2 hàng ngang quay mặt vào nhau - Cô giới thiệu tên vận động “Chạy theo hướng thẳng” - Cô làm mẫu lần 1: Không phân tích - Cô làm mẫu lần 2: Phân tích động tác + TTCB: Từ vạch xuất phát. Khi có hiệu lệnh cô chạy thẳng đến nhà bạn búp bê khi chạy không cúi đầu. Đến nhà bạn búp bê cô chào bạn búp bê rồi về chỗ đứng của mình - Mời 2 trẻ lên làm mẫu, cô quan sát, sửa sai cho trẻ. * Trẻ thực hiện: - Trẻ thực hiện lần 1: Cô cho lần lượt mời 2 trẻ lên thực hiện . - Trẻ thực hiện lần 2: Cô chia lớp thành hai đội thi đua nhau - Cô quan sát, nhắc nhở trẻ khi chạy thẳng đến đích, đầu không cúi, kịp thời sửa sai cho trẻ * Trò chơi vận động: Con rùa - Vừa rồi cô thấy các con đi rất giỏi. Bây giờ cô sẽ thưởng cho cả lớp trò chơi mang tên “Con rùa” các con có thích không nào? - Cô hướng dẫn cách chơi – luật chơi - Cách chơi: Cô cho trẻ đọc bài thơ con rùa “ Rì rì, rì rà Đội nhà đi chơi Đến khi tối Úp nhà đi ngủ” - Cô và trẻ bò bằng 2 tay và hai cẳng chân, vừa bò vừa đọc bài thơ khi đọc đến câu “Úp nhà đi ngủ” cho trẻ chuyển sang tư thế ngồi, hai tay chắp vào nhau và áp vào má, nhắm mắt vào giả vờ ngủ - Cô tổ chức cho trẻ chơi 3 – 4 lần - Cô khuyến khích động viên trẻ chơi c. Hoạt động 3: Hồi tĩnh. - Cho trẻ làm chim bay, cò bay đi nhẹ nhàng 1- 2 vòng. 3. Củng cố . - Hôm nay các con đã cùng cô thực hiện vận động gì? - Chơi trò chơi gì? 4. Kết thúc. - Nhận xét, tuyên dương trẻ - Trẻ hát - Cá vàng bơi ạ - Con cá ạ - Ở dưới nước - Trẻ kể - Vâng ạ - Không ạ - Trẻ làm theo yêu cầu của cô - Tập 3 - 4 lần - Tập 2 - 3 lần - Tập 3 - 4 lần - Trẻ quan sát - Trẻ quan sát và lắng nghe - Trẻ thực hiện - Trẻ thực hiện. - 2 tổ thi đua - Có ạ - Trẻ lắng nghe - Trẻ chơi - Trẻ đi nhẹ nhàng 1 – 2 vòng - Chạy theo hướng thẳng - Con rùa

Bình luận - Đánh giá

Chưa có bình luận nào

Bạn cần đăng nhập để gửi bình luận.