chủ đề động vật
Thích 0 bình luận
Tác giả: Đỗ Thị Nghĩa
Chủ đề: Động vật
Loại tài liệu: Bài giảng; Giáo án; Kế hoạch lên lớp
Ngày cập nhật: 21:13 11/01/2022
Lượt xem: 22
Dung lượng: 266,5kB
Nguồn: tự soạn
Mô tả: TÊN CHỦ ĐỀ LỚN: Tuần thứ: 16 Thời gian thực hiện: số tuần: 4 tuần Tên chủ đề nhánh 02: Thời gian thực hiện: số tuần 01. A. TỔ CHỨC CÁC Hoạt động Nội dung Mục đích – Yêu cầu Chuẩn bị Đón trẻ Chơi Thể dục sáng 1. Đón trẻ 2. Thể dục sáng 3. Điểm danh - Trẻ thích đến lớp - Trẻ biết cất đồ dùng đúng nơi qui định Trẻ chơi vui vẻ cùng bạn -Trẻ biết chào hỏi cô giáo, chào hỏi bố mẹ khi đến lớp -Trẻ biết về tên gọi, một số đặc điểm cơ bản của một số con vật sống trong rừng. - Nhằm phát triển thể lực cho trẻ -Trẻ thực hiện được các động tác cùng cô -Nắm được sĩ số trẻ tới lớp, Biết tên mình tên bạn - Trẻ biết dạ thưa cô khi điểm danh - Phòng học sạch sẽ, thoáng mát -Tủ đựng đồ cá nhân - Tranh ảnh về chủ đề một số con vật nuôi trong gia đình - Đồ dùng, đồ chơi trong lớp - Sân tập sạch sẽ. - Kiểm tra sức khỏe của trẻ. - Sổ theo dõi trẻ THẾ GIỚI ĐỘNG VẬT Từ ngày 20 /12/2020 đến ngày 14 / 01/2022 Động vật sống trong gia đình Từ ngày 20 /12/2020 đến ngày 24/12/2020 HOẠT ĐỘNG Hướng dẫn của giáo viên Hoạt động của trẻ * Cô đón trẻ vào lớp - Cô đến sớm thông thoáng vệ sinh phòng học. -Đón trẻ vào lớp, hướng dẫn trẻ cất đồ dùng cá nhân của trẻ vào đúng nơi qui định. -Trao đổi ngắn gọn với phụ huynh về tình hình của trẻ * Cô trò chuyện cùng trẻ về chủ đề: Một số con vật sống trong gia đình - Các con có biết chủ đề tuần này của chúng mình là gì không? + Đó là chủ đề một số con vật sống trong gia đình đấy các con ạ.Các con có biết những con vật gì sống trong gia đình không? + Các con vật sống trong gia đình đó có đặc điểm gì? + Các con vật sống trong gia đình ăn gì nhỉ? => Giáo dục trẻ biết bảo vệ các loại động vật sống trong gia đình * Thể dục sáng: a. Khởi động. - Kiểm tra sức khỏe trẻ: Cô hỏi trẻ có bạn nào bị ốm bạn nào bị đau chân đau tay không? - Cho trẻ khởi động theo bài “Một đoàn tàu ” kết hợp đi các kiểu chân đi thường,đi gót chân,đi mũi bàn chân,đi khom lưng,chạy nhanh,chạy chậm. b.Trọng động : Bài tập phát triển chung + Động tác hô hấp: Thổi nơ bay + Động tác Tay: Từng tay đưa lên cao, hai tay dang ngang + Động tác Chân: Đứng một chân, nâng cao gập gối. + Động tác Bụng: Đứng quay người sang hai bên, kết hợp tay đưa cao hoạc sau gáy. + Động tác Bật: Bật tiến về trước, lùi lại sang hai bên. - Tập theo cô và tập với bài hát “Con gà trống” c. Hồi tĩnh - Cho trẻ đi lại nhẹ nhàng quanh lớp 1- 2 vòng * Điểm danh trẻ đến lớp - Cô gọi tên từng trẻ theo danh sách lớp -Trẻ vào lớp -Trẻ cất đồ vào ngăn tủ của mình -Trẻ trả lời -Trẻ kể -Trẻ trả lời -Có ạ -Trẻ lắng nghe -Không ạ -Trẻ đi Trẻ tập cùng cô -Trẻ thực hiện 3lần 4 nhịp -Trẻ thực hiện 2 lần 4 nhịp -Trẻ đi nhẹ nhàng -Trẻ dạ cô Hoạt động Nội dung Mục đích- Yêu cầu Chuẩn bị Hoạt động góc - Góc phân vai: Chơi phòng khám bác sĩ thú y, cửa hàng - Góc xây dựng: Xây trang trại chăn nuôi - Góc nghệ thuật: Hát, múa biểu diễn văn nghệ các bài hát về chủ đề - Góc học tập: Tô màu tranh động vật nuôi trong gia đình - Góc thiên nhiên: Chăm sóc vườn hoa, cây cảnh - Kiến thức: + Trẻ biết tên các góc chơi, nhiệm vụ từng góc chơi + Trẻ biết liên kết các góc chơi + Trẻ biết nhập vai chơi của mình. - Kĩ năng: + Rèn kĩ năng giao tiếp mạnh dạn tự tin cùng bạn + Phát triển kĩ năng phối hợp cùng bạn khi chơi - Thái độ: + Trẻ biết giúp đỡ nhau trong khi chơi. - - Đồ chơi bán hàng, đồ chơi thú y - - - - - Đồ chơi xếp hình, xây trang trại chăn nuôi - Một số bài hát về con vật sống trong gia đình - - - - Tranh,ảnh về một số con vật sống trong gia đình - - - - Dụng cụ chăm sóc cây Hướng dẫn của giáo viên Hoạt động của trẻ Bước 1: Thỏa thuận trước khi chơi - Cô cùng trẻ hát bài hát “ Gà trống mèo con và cún con” - Các con vừa hát bài hát gì? - Trong bài hát nhắc đến những con vật gì? - Các con vật đó sống ở đâu? - Ngoài ra con còn biết những con vật nào sống trong gia đình nữa? => Giáo dục trẻ biết yêu quý và biết chăm sóc, bảo vệ các con vật nuôi trong gia đình - Hôm nay cô sẽ cho các con chơi ở 5 góc + Góc phân vai chúng mình cùng đóng làm bác sĩ thú y và người bán cửa hàng đồ thú y nhé + Để làm những kĩ sư xây dựng xây những trang trại chăn nuôi chúng mình hãy đến với góc xây dựng nhé. + Chúng mình tập làm những ca sĩ nhí để về góc nghệ thuật hát,múa các bài hát về các con vật nhé. + Tô màu tranh động vật nuôi trong gia đình chúng mình hãy về góc học tạp để tìm hiểu về chúng nhé + Để có những vườn hoa, cây cảnh xung quanh sân trường đẹp các con về góc thiên nhiên chăm sóc cây tưới cho cây nhổ cỏ Bước 2. Theo dõi quá trình chơi - Cô cho trẻ về các góc chơi -Trong quá trình chơi cô chú ý bao quát hướng dẫn trẻ chơi. - Cô hướng dẫn và nhập vai chơi cùng trẻ - Cô đến từng góc hỏi trẻ con đang chơi gì? - Các con cần những gì để chơi? - Cô chơi cùng trẻ - Cho trẻ liên kết các chơi Bước 3: Nhận xét sau khi chơi - Cho trẻ thăm quan các góc chơi - Cho trẻ nhận xét ở những góc tạo ra sản phẩm - Cô nhận xét chung, động viên khích lệ trẻ chơi thành thạo ở các buổi chơi sau - Cho trẻ cất gọn đồ chơi. - Trẻ hát bài hát cùng cô - - Gà trống mèo con và cún con” - - Trong gia đình - - Ngan, ngỗng, lợn…. - - Trẻ trả lười -Vâng ạ - Vâng ạ -Trẻ nhận góc chơi -Trẻ nhận góc chơi - Trẻ chơi cùng bạn - Trẻ tham gia trả lời cùng cô - Trẻ cùng tham quan nhận xét góc chơi Hoạt động Nội dung Mục đích- Yêu cầu Chuẩn bị Hoạt động ngoài trời 1.Hoạt động có mục đích: - Dạo chơi :Trò chuyện về một số con vật sống trong gia đình . 2.Trò chơi vận động: - TCVĐ: “Kết bạn”, “ Cáo ơi ngủ à” - Chơi các trò chơi dân gian: Dung dăng dung dẻ, bịt mắt bắt dê. 3.Chơi tự do: - Chơi với đồ chơi ngoài trời.( Xích đu, cầu trượt, đu quay...) - Chơi tự do: Chơi với cát, nước. - Trẻ biết được tên gọi một số con vật sống trong gia đình - Trẻ biết một số đặc điểm nổi bật của con vật trong gia đình - Trẻ biết trò chuyện cùng cô về các con vật sống trong gia đình - Giáo dục trẻ biết bảo vệ các loại động vật sống trong gia đình - Trẻ biết tên trò chơi - Trẻ biết cách chơi các trò chơi - Trẻ hưởng ứng trong khi chơi - Trẻ chơi đoàn kết với bạn bè. - Trẻ biết chơi với cát nước - Địa điểm - Sân chơi - Câu hỏi - Tranh ảnh về một số con vật sống trong gia đình - Sân chơi, trò chơi - Đu quay, cầu trượt… - Nước, cát.. Hướng dẫn của giáo viên Hoạt động của trẻ - Trước khi ra ngoài trời cô cho trẻ đeo dép đội mũ và xếp thành hàng dọc - Cô kiểm tra sức khỏe trẻ: Hỏi trẻ có bạn nào bị ốm bị đau tay đau chân không? *Hoạt động có mục đích: Trò chuyện về một số động vật sống trong gia đình + Tr - Trò chuyện với trẻ về một số con vật sống trong gia đình - Cô có bức tranh vẽ gì đây? - Bạn nào giỏi kể cho cô và các bạn nghe con tên các con vật có trong bức tranh - Những con vật này sống ở đâu? - Những con này có mấy chân? Các con vật đó ăn gì nào? - Chúng có ích lợi gì đối với với con người? => Giáo dục trẻ biết chăm sóc và bảo vệ các con vật nuôi trong gia đình. * Trò chơi vận động: + Trò chơi : “Kết bạn”, “ Cáo ơi ngủ à” - Cô giới thiệu tên trò chơi, cách chơi, luật chơi. - Trò chơi có tên “Kết bạn” cô mời các con chú ý lắng nghe khi cô nói kết bạn thì các con tìm 1 bạn cho mình sau đó 2 bạn nắm tay nhau nhé. -Tổ chức cho trẻ chơi - Cô nêu cách chơ, luật chơi của trò chơi - Cô tổ chức cho trẻ chơi trò chơi: Cáo ơi ngủ à - Sau đó cho trẻ chơi trò chơi dân gian: Dung dăng dung dẻ, bịt mắt bắt dê, - Cô cho trẻ chơi, cô chơi cùng trẻ và bao quát trẻ. - Cô giáo dục trẻ thông qua trò chơi. - Nhận xét tuyên dương trẻ * Chơi tự do - Cho trẻ chơi tự do ngoài trời với thiết bị ngoài trời ( Đu quay, xích đu, cầu trượt..) - Cho trẻ chơi với cát và nước - Cô bao quát trẻ - Trẻ ra ngoài địa điểm quan sát cùng cô - Các con vật ạ - Trẻ kể - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời - Trẻ nghe - Trẻ lắng nghe cô - Trẻ chơi - Trẻ vỗ tay Trẻ chơi - Lắng nghe - Trẻ chơi - Trẻ chơi Hoạt động Nội dung Mục đích – Yêu cầu Chuẩn bị Hoạt động ăn - Vệ sinh trước khi ăn - Trong khi ăn -Sau khi ăn. - Trẻ biết tự rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn. - Biết tên các món ăn có trong khẩu phần ăn trong các bữa trưa của trẻ. - Giúp trẻ ăn ngon miệng, ăn hết khẩu phần ăn của mình, không kiêng khem vô lí. Biết xúc cơm ăn, ngồi ngay ngắn, nhai kỹ thức ăn, không làm rơi vãi. Xà phòng thơm, khăn lau tay. - Địa điểm tổ chức cho trẻ ăn kê bàn ăn cho trẻ. Khăn lau tay, đĩa đựng thức ăn rơi vãi. Rổ đựng bát, thìa -Thức ăn, cơm cho trẻ. - Giáo viên rửa tay sạch sẽ bằng xà phòng trước khi chia cơm và thức ăn cho trẻ. Hoạt động ngủ - Trẻ ngủ đúng giờ,ngủ đủ giấc biết giấc ngủ là rất quan trọng đối với sự lớn lên và phát triển khỏe mạnh của bản thân. Trẻ có ý thức trước khi đi ngủ - Tạo thói quen nghỉ ngơi khoa học, giúp phát triển về thể lực cho trẻ. - Giáo dục sức khỏe và thói quen tốt trong khi ngủ cho trẻ. Phản, chiếu, đệm,( về mùa đông), gối. - Đóng bớt của sổ, tắt điện để giảm cường độ ánh sáng. - Một số bài hát ru cho trẻ ngủ Hướng dẫn của giáo viên Hoạt động của trẻ - Cô cho trẻ rửa tay bằng xà phòng dưới vòi nước trước khi ăn, lau khô tay sau khi rửa. - Hướng dẫn trẻ ngồi vào bàn ăn, - Cô giới thiệu tên các món ăn có trong bữa ăn của trẻ. Cô hỏi trẻ: để giúp chúng ta lớn lên và khỏe mạnh thì chúng ta cần phải ăn, uống như thế nào?. - Cô động viên trẻ ăn hết xuất, tạo không khí vui vẻ và thoải mái khi trẻ ăn. - Giúp đỡ trẻ ăn chậm, ăn yếu, chú ý đến trẻ suy dinh dưỡng. - Quan sát trẻ ăn và chú ý đến trẻ đề phòng trẻ bị sặc hoặc hóc.... - Cô cho trẻ ăn hết xuất ăn của mình rồi đề bát và thìa vào đúng nơi quy định. - Nhận xét tuyên dương ăn tốt hơn. Nhắc trẻ uống nước, lau tay sau khi ăn - Trẻ rửa tay - Ăn hết xuất - Trẻ mời cô mời các bạn - Trẻ cất bát thìa vào nơi qui định - Cho trẻ nằm ngay ngắn, đúng tư thế, đóng cửa và tắt điện trong phòng ngủ. - Cô cho trẻ đọc bài thơ: giờ đi ngủ. Bài thơ đó nói đến các tư thế ngủ như thế nào? Các con đã thực hiện theo các tư thế nằm như vậy chưa? Các con có biết ngủ trưa sẽ tốt như thế nào cho sức khỏe của các con không? => Vậy các con hãy ngủ thật say và thật ngoan cho cơ thể chúng mình được nghỉ ngơi và phát triển khỏe mạnh nhé. Cô hát ru cho trẻ ngủ: Giáo viên quan sát trẻ ngủ và sửa các tư thế nằm chưa đúng của trẻ. - Quan sát và sử lý tình huống trong khi ngủ của trẻ như: ngủ mê, khóc trong khi ngủ, giật mình, và không cho trẻ nằm sấp.Giáo viên cho trẻ ngồi dậy và chưa ra khỏi giường ngay, cho trẻ ngồi dậy tại chỗ cho trẻ tỉnh ngủ, sau đó mới cho trẻ dạy ( tránh thay đổi đột ngột 2 cơ chế: ngủ và thức) - Giáo viên nhắc trẻ đi vệ sinh và cất dọn đồ dùng gối, chiếu vào nơi quy định. - Trẻ nằm đúng tư thế - Trẻ đọc thơ giờ đi ngủ -Trẻ tả lời - Lắng nghe - Nghe cô nhắc nhở - Trẻ nghe cô hát ru Trẻ nằm ngủ đúng tư thế - Trẻ ngủ - Trẻ ngồi dậy cho tỉnh ngủ - Trẻ đi vệ sinh và giúp cô giáo cất đồ Hoạt động Nội dung Mục đích – Yêu cầu Chuẩn bị Chơi hoạt động theo ý thích - Chơi, hoạt động nhẹ, ăn quà chiều. - Ôn kiến thức đã học buổi sáng. - GD: BVMT, KNS, ATGT. - Hoạt động góc: Ôn lại các góc chơi buổi sáng,chơi theo ý thích Trẻ ăn quà chiều ngon miệng - Trẻ thuộc các bài hát, bài thơ đã học buổi sáng -Trẻ biết thực hiện các kỹ năng sống, BVMT, ATGT. -Trẻ chơi các góc vui vẻ đoàn kết - Đồ chơi - Quà chiều - Đồ chơi các góc -Tranh thơ, tranh chuyện. - Tranh ảnh về giáo dục kỹ năng sống,BVMT,ATGT Một số nhạc cụ, nhạc đệm bài hát trong chủ đề -Trang phục biểu diễn đồ dùng cá nhân. Trả trẻ Biểu diễn văn nghệ - Nêu gương cuối ngày,cuối tuần. - Cho trẻ các thao tác vệ sinh cá nhân trước khi ra về. - Trẻ lấy đồ dùng cá nhân đúng nơi quy định - Biết lễ phép chào cô, chào bạn ra về.. Trẻ biểu diễn một số bài hát theo chủ đề trường MN -Trẻ biết bản thân cần phải phấn đấu để đạt các tiêu chuẩn bé ngoan trong ngày và trong tuần. - Trẻ hiểu và biết các kỹ năng tự phục vụ cho bản thân. Trẻ biết trẻ được về với gia đình, biết lễ phép chào cô, và bố mẹ. -Trang phục biểu diễn -Bảng bé ngoan, cờ, bé ngoan. đồ dùng cá nhân. Hướng dẫn của giáo viên Hoạt động của trẻ - Cô cho trẻ chơi, hoạt động nhẹ - Tổ chức cho trẻ ăn quà chiều - Cho trẻ đọc thơ, múa hát các bài hát về chủ đề GD: KNS: Biết chào hỏi lễ phép, biết xin lỗi khi có lỗi và biết cảm ơn khi người khác giúp đỡ. BVMT: Không vứt rác bừa bãi ATGT: Chấp hành ATGT đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy *Hoạt động chơi theo ý thích - Cô cho trẻ ôn lại các góc chơi buổi sáng và cho trẻ chơi theo ý thích. - Cô quan sát động viên khích lệ trẻ. Trẻ ăn quà chiều Trẻ ôn lại bài học cùng cô. Trẻ hát và đọc lại bài hát bài thơ đã học. - Trẻ lắng nghe cô và chấp hành Trẻ thực hiện theo hướng dẫn của cô. - Cho trẻ biểu diễn văn nghệ Hỏi trẻ đó là giai điệu của bài hát nào? Hay câu thơ trong bài thơ nào? Các con đã được học chưa? Các con có nhớ không? *Nêu gương trả trẻ. Cho trẻ nêu 3 tiêu chuẩn bé ngoan trong một ngày, một tuần - Cô cho trẻ tự nhận xét về bản thân trẻ - Cho từng tổ trưởng nhận xét về các thành viên trong tổ. - Giáo viên nhắc lại 3 tiêu chuẩn bé ngoan và nhận xét chung cả lớp, nhắc nhở một số trẻ cá biệt. - Tuyên dương tổ có nhiều bạn ngoan, bạn có nhiều thành tích học tập. - Cho trẻ đếm cờ và nêu tên những bạn đạt được bé ngoan và cháu đạt được để trẻ lần sau phấn đấu. Phát bé ngoan cho trẻ - Giáo viên phát đồ dùng cá nhân cho trẻ - Trao tận tay cho phụ huynh Nhắc trẻ chào cô, chào các bạn trước khi ra về - Bé chăm, bé ngoan, bé sạch - Trẻ tự nhận xét Trẻ nghe Trẻ thích được tuyên dương - Trẻ đếm cờ -Trẻ làm quen các kỹ năng -Trẻ nhận đồ dùng cá nhân và về với gia đình.

Bình luận - Đánh giá

Chưa có bình luận nào

Bạn cần đăng nhập để gửi bình luận.