Giáo án Tuần 5, hoạt động học : Chủ đề: bản thân, nhánh Cơ Thể tôi thời gian 3/10 đến 7/1
Thích 0 bình luận
Tác giả: Trần Thị ngọc
Chủ đề: Khác
Loại tài liệu: Bài giảng; Giáo án; Kế hoạch lên lớp
Ngày cập nhật: 12/02/23 14:14
Lượt xem: 2
Dung lượng: 22.6kB
Nguồn: Tự biên soạn
Mô tả: Thứ 6 ngày 07 tháng 10 năm 2022 Tên hoạt động: Tạo hình: ( Steam) Làm khung ảnh của bé. Hoạt động bổ trợ: Bài hát: Tay ngoan. STEAM * Khoa học: - Đặc điểm khung ảnh của bé: Khung ảnh hình chữ nhật, trang trí bằgng màu sáp và các họa tiết khác nhau. - Trẻ biết ảnh được treo trong khung sẽ đẹp và sang trọng hơn. * Công nghệ. - Sử dụng và tiếp cận công nghệ: Kéo, keo, băng dính, nguyên vật liệu... - Tạo ra công nghệ: Khung ảnh của bé. * Kỹ thuật: - Cắt dán, chắp ghép, gắn đính... * Nghệ thuật: - Tạo ra khung ảnh đẹp, chắc chắn, an toàn từ nguyên vật liệu sẵn có. * Toán: - Số lượng sản phẩm, thêm bớt nguyên liệu, cao thấp, kích thước to nhỏ, rộng hẹp. I. Mục đích - yêu cầu: 1. Mục đích yêu cầu chung. 1.1. Kiến thức: - Trẻ biết sử dụng các nguyên vật liệu để tạo ra khung ảnh của bé. - Trẻ hiểu về quy trình thiết kế khung ảnh của bé. - Trẻ biết cách cầm kéo cắt giấy, dùng băng dính 2 mặt... - Trẻ biết công dụng của khung ảnh là để treo những bức ảnh: Ảnh treo trong khung sẽ đẹp và sang trọng hơn. 1.2. Kĩ năng: - Phối hợp các kỹ năng đã học: Kĩ năng sắp xếp, kĩ năng gắn đính, kĩ năng cuộn giấy... để trang trí khung ảnh. - Phát triển khả năng tư duy tưởng tượng sáng tạo cho trẻ có khả năng làm việc nhóm, lắng nghe, thuyết trình, phản biện, bảo vệ chính kiến. 1.3. Thái độ: - Có thái độ tìm tòi, học hỏi, có tinh thân trách nhiệm trong công việc. - Hứng thú đối với hoạt động. - Hợp tác, chia sẻ với bạn trong nhóm chơi. 2. Mục đích yêu cầu riêng. 2.1. Kiến thức: - Trẻ biết sử dụng các nguyên vật liệu để tạo ra khung ảnh của bé theo khả năng. 2.2. Kĩ năng: - Phối hợp các kỹ năng đã học: Kĩ năng sắp xếp, kĩ năng gắn đính, kĩ năng cuộn giấy... để trang trí khung ảnh theo khả năng. 2.3. Thái độ: - Có thái độ tìm tòi, học hỏi, có tinh thân trách nhiệm trong công việc. II. Chuẩn bị: 1. Đồ dùng của cô và trẻ. a. Đồ dùng của cô và trẻ bình thường - Ảnh, giấy bìa màu, vải dạ, ống hút, khuy áo, bông, hạt xốp, thước kẻ, bút chì, kéo, keo, băng dính 2 mặt... b. Đồ dùng của cô và trẻ khuyết tật 2. Địa điểm tổ chức hoạt động. -Giấy, bìa màu, vải, khuy áo..... - Trong lớp. III. Tổ chức hoạt động: Hướng dẫn của giáo viên Hoạt động của trẻ bình thường Hoạt động của trẻ khuyết tật Hoạt động 1: Thu hút. - Đưa ra bối cảnh: Tết trung thu đã qua rồi, nhưng chúng mình vẫn không thể nào quên được những kỉ niệm ngày hôm đó phải không? - Cô đã chụp rất nhiều ảnh của chúng mình vui vẻ bên nhau, quây quần bên mâm cỗ trung thu để làm kỉ niệm đấy! - Các con có cách nào giúp cô treo những bức ảnh đó lên tường để chúng mình cùng nhau được ngắm hàng ngày không? - Làm thế nào để thiết kế được khung ảnh? Hoạt động 2: Khám phá. * Khám phá về khung ảnh của bé: - Kiểm tra hiểu biết của trẻ về khung ảnh. + Con hiểu gì về khung ảnh? - Theo các con thì có những loại khung ảnh nào? - Khung ảnh được cấu tạo như thế nào? - Cần có nguyên liệu gì để tạo thành khung ảnh? - Để tạo ra khung ảnh con làm thế nào? - Tạo ra khung ảnh để làm gì? * Khám phá nguyên vật liệu : - Cho trẻ đi quan sát, khám phá các nguyên vật liệu để làm khung ảnh ( sờ, gõ, nắn…..) - Cho trẻ chia nhóm để thảo luận về các nguyên vật liệu thiết kế khung ảnh của bé? + Mỗi nhóm đều có ý tưởng khác nhau để thiết kế lên khung ảnh của nhóm mình. Cho dù khung ảnh đó làm bằng nguyên vật liệu gì thì cũng cần đảm bảo đó phải chắc chắn, bền và đẹp. Hoạt động 3: Giải thích chia sẻ - Cô giải thích cấu tạo khung ảnh trẻ vừa quan sát: Khung ảnh gồm 2 phần: Phần khung, phần ảnh. - Khung ảnh cần được trang trí bằng các họa tiết khác nhau để tạo sự hấp dẫn và đẹp mắt. - Giải thích nguyên vật liệu: Có rất nhiều các nguyên vật liệu khác nhau như: Giấy bìa màu, giấy A4, các loại hột hạt, khuy áo, băng dính 2 mặt...Kết hợp cùng các nguyên vật liệu khác để tạo thành khung ảnh. Hoạt động 4: Mở rộng. - Các nhóm đã lựa chọn được các nguyên vật liệu để thiết kế lên khung ảnh, ngoài để thiết kế lên khung ảnh thì các nguyên vật liệu đó còn để làm lên các đồ dùng khác phục vụ cho việc học tập. Hoạt động 5: Quy trình thiết kế kỹ thuật. * Đặt vấn đề: - Để giúp cô giáo làm khung ảnh tặng cho các bạn lớp mình thì các con có ý tưởng gì? - Khung ảnh cần nguyên liệu gì? - Khung ảnh có hình gì? - Trên khung ảnh có cần trang trí họa tiết không? Các con sẽ làm như thế nào? - Sau khi thiết kế khung ảnh xong, các con có muốn gắn ảnh của mình vào bên trong khung không? * Lên phương án thiết kế: - Để thiết khung ảnh các con có những giải pháp gì? - Có rất nhiều giải pháp thiết kế khung ảnh và các giải pháp đó đều đảm bảo được khung ảnh có phần khung và ảnh được trang trí sắp xếp đẹp, bền, có thể sử dụng lâu dài. * Đánh giá giải pháp, lựa chọn giải pháp - Cô chia trẻ làm 3 nhóm, yêu cầu các nhóm thảo luận đề xuất cách thiết kế khung ảnh ( Cấu tạo, nguyên liệu, kích thước, tác dụng….) - Từng nhóm trẻ trình bày ý tưởng để khung ảnh. (Yêu cầu mỗi nhóm cử ra một đại diện chia sẻ ý tưởng). - Cô và trẻ cùng đánh giá giải pháp: ( Lựa chọn giải pháp tốt ưu, với những giải pháp không tối ưu có thể chọn giải pháp khác được không?) * Xác định vật liệu: - Theo các con thiết kế khung ảnh bằng giấy bìa chúng mình cần những gì? - Thiết kế khung ảnh bằng vải dạ nhiều màu chúng mình cần lấy những gì? * Vẽ bản thiết kế: - Hướng trẻ vẽ bản thiết kế trên tờ A4. * Thiết kế sản phẩm: - Các con hãy cùng nhau thiết kế khung ảnh theo giải pháp mình đã chọn. - Cho các nhóm thực hiện ( hướng cho trẻ phân công nhóm trưởng, và nhóm trưởng phân công nhiệm vụ cho từng thành viên trong nhóm). * Thử nghiệm sản phẩm của trẻ: - Cho 3 nhóm trưng bày sản phẩm của nhóm mình và đưa vào thử nghiệm các mô hình. * Chia sẻ cách thiết kế khung ảnh của bé: - Cách thiết kế, bài học rút ra cho trẻ ( Kiến thức, kỹ năng, cảm xúc của trẻ, con thích điều gì, học được điều gì, mong muốn gì?). Hoạt động 6: Đánh giá. - Các con có nhận xét gì về khung ảnh vừa làm được? Điều gì làm con thích nhất và chưa thích nếu như làm lại con sẽ làm như nào? - Giáo viên đánh giá chung ( Đánh giá những trẻ đã làm được, chưa làm được, khuyến khích động viên trẻ). - Các con đã thiết kế được khung ảnh rồi, để thiết kế thêm các kiểu khung ảnh khác nhau chúng mình cần chuẩn bị nhiều nguyên liệu đa dạng và dễ tìm như: Khung ảnh được làm tre, bìa cattong...các con có thích không? Củng cố: Qua giờ học ngày hôm nay các con đã tự làm cho mình và tặng cho bạn bè của mình những khung ảnh thật đẹp và đáng yêu! Cô mong rằng các con luôn biết giữ gìn đồ dùng đó và luôn chăm ngoan học giỏi nhé! - Trẻ lắng nghe. - Ảnh treo trong khung sẽ đẹp và sang trọng hơn. - Cần có ảnh và các nguyện vật liệu ạ! - Trẻ trả lời. - Khung ảnh gồm phần khung và phần ảnh. - Trẻ quan sát. - Trẻ chia sẻ. - Giấy bìa, các loại hạt,..., băng dính 2 mặt ạ! - Hình chữ nhật ạ! - Sẽ xếp thành nhiều hình khác nhau... - Có ạ! - Trẻ đưa ra ý kiến. - Trẻ lắng nghe. - Trẻ thảo luận nhóm. - Đại diện nhóm chia sẻ ý tưởng. - Kéo, bìa màu, keo... - Vải dạ, băng dính, bìa, giấy màu…. - Trẻ vẽ bản thiết kế. - Trẻ thực hiện. - Trẻ thử bằng cách treo khung ảnh lên tường, kiểm tra xem khung ảnh có bám chắc không? - Trẻ chia sẻ về cách thức thiết kế sản phẩm của đội mình. - Trẻ trả lời. - Vâng ạ! - Vâng ạ! - Trẻ trả lời theo khả năng. - Trẻ trả lời theo khả năng. - Trẻ trả lời theo khả năng. - Trẻ trả lời theo khả năng. - Trẻ trả lời theo khả năng. Người được dạy thay TTCM 5 TUỔI Lưu Thị Hạnh Người thực hiện dạy thay P. Hiệu Trưởng Trần Thị Ngọc

Bình luận - Đánh giá

Chưa có bình luận nào

Bạn cần đăng nhập để gửi bình luận.