Tài nguyên
KPKH Tìm hiểu một số nghề phổ biến.
Nguồn: Trịnh Thị Tuyết
Trích yếu:

          Chủ đề: Nghề nghiệp.

Chủ điểm : Một số nghề.

Hoạt động chính :KPKH: Tìm hiểu một số nghề phổ biến.

Lứa tuổi : 4-5 tuổi.

Ngày soạn :

Ngày dạy :

Người dạy : Trịnh Thị Tuyết.

 

I.  Mục đích yêu cầu:

1. Kiến thức:

 -Trẻ biết trong xã hội có nhiều ngành nghề khác nhau, biết công việc chính của mỗi nghề và ích lợi của những nghề đó.

-Biết một số dụng cụ một và sản phẩm của một số nghề.

2. Kỹ năng:

- Rèn trả lời các câu hỏi của cô một cách rõ ràng, mạch lạc.

- Rèn khả năng quan sát, chú ý có chủ định.

3. Thái độ :         

-Trẻ biết nghề nào cũng có ích cho con người. Từ đó giáo dục trẻ biết yêu mến quí trọng người lao động.

II. Chuẩn bị:

1. Đồ dùng đồ chơi.

- Bài giảng trình chiếu có nội dung của tiết học về các nghề: Giáo viên, Xây dựng, bác sĩ, nghề thợ mỏ,bộ đội....

- Tranh lô tô về các nghề và các dụng cụ của các nghề

- Vòng, tranh để chơi trò chơi.

2. Địa điểm.

- Lớp học.

3.  Tổ chức hoạt động:

 

Hoạt động của cô

Hoạt động của trẻ

 

1. Ổn định tổ chức.

- Cô cùng trẻ hát bài: “Cháu yêu cô chú công nhân”

- Bài hát này nói về ai?

- Trong bài hát các cô chú công làm những công việc gì?

 

- Bây giờ bạn nào giỏi hãy kể cho cô và các bạn biết bố mẹ con làm nghề gì?

- Các con ạ, trong xã hội có rất nhiều nghề, mỗi nghề là một công việc khác nhau, cũng giống như bố mẹ chúng mình, tất cả mọi người đều phải làm việc rất vất vả để tạo ra những sản phẩm để kiếm tiền nuôi gia đình, nuôi các con ăn học đấy.

2. Giới thiệu bài.

- Vậy để tìm hiểu kỹ xem trong xã hội có những nghề gì và công việc của các nghề đó ra sao. Hôm nay cô cùng các con cùng tìm hiểu nhé.

3. Hướng dẫn:   

a. Hoạt động 1: Quan sát tranh và đàm thoại:

* Nghề xây dựng.

- Cô có một câu đố nói về một nghề trong xã hội các con hãy lăngs nghe và đoán xem đó là nghề gì nhé.

                                 “Nghề gì vất vả

      Xô, xẻng, dao, bay

            Ngạch xếp thẳng hàng

       Xây thành nhà cửa”

- Đó là nghề gì các con?

- Xem đó có phải là nghề xây dựng không các con cùng quan sát bức tranh nhé.

- Cô treo tranh lên cho trẻ đọc và quan sát.

- Con nào giỏi cho cô biết trong bức tranh có những ai?

 (Cô và trẻ quan sát và đàm thoại về bức tranh)

- Công việc của cô chú công nhân xây dựng hàng ngày làm những công việc gì?

- Để làm được những công việc đó các cô chú công nhân cần phải có những dụng cụ gì?

- Các con có biết những sản phẩm cô chú công nhân xây dựng làm ra là gì không?

=> Cô chốt lại:Các con ạ! Các cô chú công nhân xây dựng rất vất vả công việc hàng ngày là xây dựng lên những công trình như bệnh viện, trường học, các nhà máy và nhờ các cô chú công nhân xây dựng mà chúng ta ở đấy. Vậy các con có yêu quí các chú công nhân XD không?

- Vậy để tỏ lòng biêt ơn cô chú công nhân con phải làm gì?

* Nghề bác sĩ:

- Bây giờ cô sẽ giới thiệu với lớp mình một nghề tiếp theo, cô đố cả lớp mình đó là nghề gì đây nhé.

(Cô đưa tranh về nghề bác sĩ cho trẻ quan sát)

- Nghề gì đây các con?

- Các bác sĩ mặc trang phục mầu gì?

- Ai biết bác sĩ thường làm những công việc gì?

- Để làm được những công việc đó, bác sĩ cần phải có những dụng cụ gì?

- Chúng ta ốm đau không có các bác sĩ khám và chữa bệnh thì chúng ta có khỏi bệnh không?

- Các con thấy nghề bác sĩ đối với mọi người như thế nào?, vì sao lại cần thiết?

=> Cô chốt lại:  Nghề bác sĩ  là nghề cao quý rất cần thiết cho xã hội, công việc hàng của các bác sĩ là khám, chữa bệnh và kê đơn thuốc cho mọi người vì đã giúp cho những người bệnh khỏi ốm, khỏi bệnh, qua được những lúc hiểm nguy, đem lại hạnh phúc cho mọi người và cho mọi gia đình. Vì vậy các con phải yêu quí và biết ơn các bác sĩ, y tá các con nhớ chưa nào?

*Nghề giáo viên:

- Lắng nghe, lắng nghe.

 -Nghe cô  đố.

       “Nghề gì khuyên bảo chúng ta

         Điều hay lẽ phải cho ta lên người”

- Cô đố các con câu đố nói về nghề gì?

(Cô cho trẻ quan sát và đàm thoại về bức tranh)

- Con biết gì về nghề dạy học?

- Thế cô giáo của các con là ai?

- Thế trong trường mình có những cô giáo nào?

- Hằng ngày các con thấy cô giáo của con thường làm những công việc gì?

- Đồ dùng dạy học của cô là gì?

-Trong giờ học các cô hướng dẫn các con sử dụng các đồ dùng học tập nào?

- Cô dạy các con những gì?

- Nghề này giúp mọi người như thế nào?

- Nếu không có cô giáo thì các con có biết chữ không?

=> Cô chốt lại: Các con ạ! các cô giáo rất vất vả công việc hàng ngày  trên lớp các cô phải dạy cho các con học hành, lo cho các con ăn, ngủ và dạy các con nhiều điều hay lẽ phải đấy. Vậy các con có yêu quý các cô giáo.

- Để tỏ lòng biết ơn và kính trọng cô giáo các con phải làm gì?

* Mở rộng:

+ Cô vừa cho các con được làm quen với một số nghề phổ biến quen thuộc trong xã hội, Các con có yêu quý các nghề đó không? vì sao?

- Ngoài các nghề này ra con còn biết nghề nào nữa?

- Ước muốn của các con sau này các con sẽ làm nghề gì?

- Vì sao con lại thích làm nghề đó?

(Cô hỏi một số trẻ)

- Muốn làm được nghề đó các con phải như thế nào?

- À đúng rồi! phải chăm ngoan, học giỏi, vâng lời cha mẹ lớn lên sẽ trở thành những người bác sĩ, kỹ sư...để xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

*GD: Các con ạ! Trong xã hội còn có rất nhiều nghề và mỗi một nghề có các công việc khác nhau song đều làm ra những sản phẩm có ích cho xã hội bởi vậy nghề nào cũng rất cao quí và đáng trân trọng. Vì vậy  các con phải biết trấn trọng các nghề và biết ơn những người lao động  những công việc đang làm và những sản phảm của họ làm ra các con nhớ chưa?

b. Hoạt động 2: Trò chơi luyện tập

+ Trò chơi 1: Thi xem ai nhanh.

- Cô đã chuẩn bị cho mỗi bạn một rổ đồ chơi.Các con hãy nhìn xem trong rổ có những gì?

- Cách chơi: Khi cô yêu cầu các con tìm những đồ dùng hoặc trang phục của nghề nào thì các con sẽ tìm những đồ dùng và trang phục của nghề đó xếp thành 1 hàng ngang thật nhanh các con đã biết cách chơi chưa nào?

- Lần  1: cô nói tên đồ dùng 

- Lần 2: cô nói tên nghề.

- Tổ chức cho trẻ chơi.

- Nhận xét trẻ chơi.

+ Trò chơi 2: Nối đúng nghề:

- Chia trẻ làm 3 tổ

- Cô giới thiệu cách chơi, luật chơi

- Trẻ lên chơi

- Cho trẻ đếm kết quả của các đội

- Cô nhận xét và khen ngợi trẻ.

4. Củng cố.

- Cô và các con vừa học bài gì.

- Các con có yêu quí các nghề đó không?

5. Kết thúc.

- Nhận xét, tuyên dương.

- Cho trẻ hát bài " cô giáo miền xuôi"

 

-

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

-Trẻ hát.

- Chú công nhân.

- Làm thợ xây, làm thợ dệt.

 

- Trẻ kể.

 

 

 

- Trẻ lắng nghe.

 

 

 

- Vâng ạ.

 

 

 

 

 

 

- Trẻ chú ý nghe.

 

 

 

- Nghề xây dựng.

 

 

- Trẻ quan sát.

- Chú thợ xây.

 

 

- Xây.

 

- Bay, bàn xoa, búa...

- Nhà ở, bệnh viện, trường học...

 

 

 

 

 

- Có ạ.

- Biết giữ gìn bảo vệ.

 

 

 

 

 

-  Nghề bác sĩ.

- Màu trắng.

- Bác sĩ khám bệnh.

- Ống, nghe, kim tiêm, thuốc...

 

 

 

 

 

-

 

 

 

 

 

 

 

 

- Trẻ chú ý nghe.

 

- Nghề dạy học.

- Các cô giáo dạy học sinh.

- Cô Tuyết, cô Tích.

-Trẻ kể.

- Cô giáo đang dạy các bạn học ạ.

-Trẻ kể.

- Sách ,vở, bút, đất nặn ...

- Dạy múa ,hát, vẽ, nặn...

-Trẻ trả lời

- Biết nghe lời và kính trọng.

- Có ạ.

- Trẻ kể.

- Trẻ kể.

Chăm ngoan học giỏi.

 

 

 

- Trẻ lắng nghe.

-Trẻ chú ý lắng nghe.

 

 

 

 

 

 

- Trẻ chơi.

 

 

 

- Trẻ lắng nghe.

- Trẻ chơi

 

 

 

- Tìm hiểu một số nghề.

- Có ạ.

 

-Trẻ hát và đi ra ngoài.

 

 

Trung bình (0 Bình chọn)
Tỷ lệ trung bình là 0.0 ngôi sao trên mức cao nhất 5 sao.
Địa chỉ URL:
Lời bình
Chưa có lời bình nào. Bắt đầu